0932 093 899

Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây mắc ca đạt năng suất cao

Tóm Tắt Nội Dung

Hạt macca trên thế giới đang có nhu cầu nhiều gấp 4 lần các nông sản khác. Và hiện nay đang có nhu cầu ngày một tăng. Chính vì vậy bà con nông dân hiện nay đang có nhu cầu dần chuyển sang canh tác mắc ca. Tuy nhiên vùng nào thích hợp để trồng cây mắc ca. Cách chăm sóc như thế nào, bón phân ra sao. Kỹ thuật trồng cây mắc ca như thế nào mới đúng.  Tất cả kỹ thuật trồng cây mắc ca sẽ được Việt Âu chia sẻ chi tiết dưới đây. Mời bà con theo dõi.

Đặc điểm sinh thái của cây mắc ca

Cây mắc ca là loại cây có giá trị kinh tế và hàm lượng dinh dưỡng cao

Cây mắc ca là loại cây thân gỗ lớn. Có tên khoa học là macadamia, cao từ 15 – 18m. Có nguồn gốc xuất xứ từ Nam Queensland và miền Bắc New South Wales ở Australia. Mắc ca là tên gọi chung chỉ 2 loại cây có giá trị thương mại cao. Là macca vỏ trơn (Macadamia integrifolia Maiden & Betche) và macca vỏ sần (Macadamia tetraphylla L. Jhonson). Ngoài ra còn có loại lai giữa 2 giống này.  Tại Việt Nam mắc ca được trồng ở Tây Bắc Việt Nam vào năm 2002. Sau 10 năm thử nghiệm và hiện nay Tây Nguyên cũng có điều kiện khí hậu phù hợp với mắc ca.

Kỹ thuật trồng cây mắc ca đạt năng suất cao

Nếu nắm rõ những kỹ thuật trồng cây mắc ca cây sẽ sinh trưởng và phát triển khỏe mạnh. Từ khâu chuẩn bị đất trồng , chọn giống cho đến bón phân, tưới nước.

Chuẩn bị đất trồng

Mắc ca trồng được trên nhiều loại đất khác nhau. Như đất đỏ bazan, đất sét mùn pha cát, đất có nguồn gốc núi lửa. Đất sét nặng hay đất có lẫn đá ong cây đều có thể phát triển được. Tuy nhiên  loại đất thịt nhẹ đến trung bình là đất phù hợp nhất. Độ ẩm đất phải được duy trì trong năm và tầng đất sau trên 1m hơi chua. Độ pH thích hợp là từ 5.5 – 6.5. Đất trồng mắc ca cần phát quang, dọn sạch cỏ dại tránh mầm bệnh gây hại. Hay các loại cỏ dại tranh giành chất dinh dưỡng. 

Đất có độ đốc từ 15 – 20 độ, nếu trên 20 độ thì phải cuốc bậc thang theo hình đồng mức. Có mặt bằng rộng từ 2-4m, xung quanh vị trí trồng cây bán kính 1.5 – 2m2 phải cuốc xới cho đất tơi. Đào hố trồng phải lớn, đủ sâu, đất có tầng kết cứng: 1 x 1 x 1m hoặc 80 x 80 x 80cm. Lấy một cọc tiêu làm tâm và đào hố xung quanh. Đất đào lên phải tách đất đáy và đất mặt, để sang 2 bên riêng biệt và phơi ải từ 1 – 3 tháng sau đó mới lấp hố. Tiến hành lấp hố 1 – 2 tháng trước khi trồng cây.

 Nguồn dinh dưỡng cần thiết cho cây mắc ca

Dinh dưỡng cho cây mắc ca rất cần thiết. Bà con cần phải xác định rõ nhu cầu dinh dưỡng của cây để cung cấp đầy đủ các chất cần thiết cho sự phát triển của cây. Bón các chất N, P, K với liều lượng đủ và các nguyên tố vi lượng khác để cây đạt năng suất cao nhất.

 Bắt đầu trồng mắc ca vào mùa nào để đạt năng suất cao nhất?

Kỹ thuật trồng cây mắc ca phù hợp với từng vùng miền. Dựa vào điều kiện khí hậu mà nên trồng vào mùa nào. Miền Bắc nên trồng vào đầu mùa xuân và Tây Nguyên nên trồng đầu mùa mưa để tiết kiệm nước tưới. Bà con có thể tham khảo thời vụ trồng như sau:

ky-thua-trong-cay-mac-ca
Kỹ thuật trồng cây mắc ca để đạt năng suất cao

Trồng thuần : Tây Bắc tháng 4 – 5, tháng 7 – 8 , Tây Nguyên: 6 – 8, Miền Trung: tháng 2 – 3

Trồng xen canh (cà phê, hồ tiêu, cây chè) : Tây Bắc: tháng 4 – 5, tháng 7 – 8, Tây Nguyên: 6 – 8

Kỹ thuật tưới nước và bón phân cho cây mắc ca

Trong kỹ thuật trồng cây mắc ca thì bón phân và tưới nước đóng vai trò rất quan trọng. Điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình phát triển cũng như năng suất của cây trồng.

Kỹ thuật tưới nước

Mặc dù cây mắc ca là cây chịu khô hạn tương đối tốt. Song bà con vẫn phải cung cấp đủ nước. Đặc biệt là thời kỳ ra hoa, đậu quả, tránh tình trạng bị rụng quả non. Khi cây trên 20 ngày tuổi bà con nên duy trì tưới 1 lần/tuần trong 2 tháng tiếp theo tưới 10-15 lít/cây. Nếu thời tiết khô hạn thì tươi 20 lít nước. Khi cây lớn, bộ rễ phát triển ổn định. Thì có thể duy trì 30 lít/gốc/lần tưới. Đến khi cây bắt đầu cho thu hoạch áp dụng phương pháp xiết nước ức chế ra hoa. Tưới đồng loạt vào tháng 1 dương đến đầu tháng 3. Giữa tháng 3 bón thêm lân và tưới thêm nước.

Kỹ thuật bón phân

Kỹ thuật trồng cây mắc ca đúng, bón phân đủ sẽ đem lại năng suất cao cho cây. Bà con nên lưu ý vào mỗi giai đoạn phát triển cây sẽ có lượng phân bón khác nhau. Bón thúc trong giai đoạn từ 0 – 2 năm tuổi. Hãy bón phân vào đầu và cuối mùa mưa. Khoảng từ 2 năm tuổi trở lên cây đã cho thu hoạch. Thì nên bón sau khi thu hoạch và sau khi tỉa cành, dọn cỏ cho cây. Khi bón phân cần cuốc rãnh cho cây.  Sâu khoảng 15-35cm và rộng theo chiều tán lá. Chia thành nhiều đợt bón trong năm. Khi bón thúc bà con hãy rải đều phân chuồng xuống dưới và rắc vôi bột. Sau đó cuốc một ít đất mỏng ở trên mặt xuống rãnh và trộn đều. Cuối cùng rải đều phân NPK và lấp đất lại.

  • Thời gian bón phân:

Giai đoạn từ khi trồng đến 2 năm tuổi cây bắt đầu bén rễ. Sau 30 ngày thì ra lộc và thời gian này cần bón thúc cho cây sớm.

ky-thuat-trong-cay-mac-ca
Trong 2 năm đầu tiên chỉ nên bón 100gr NPK/cây/năm, chia làm 4 lần bón trong năm.
  • Giai đoạn cây từ 2 năm tuổi trở lên

  • Giai đoạn bắt đầu cho thu hoạch

Sau khi thu hoạch xong bà con hãy bón Urê 3- 600 gam, Lân 1- 3 ký, Kali 2- 400 gam. Trước khi cây ra hoa bón Urê 2- 300 gam, Lân 1- 2 ký, Kali 2- 400 gam. Khi đậu quả và khi quả có đường kính 1cm bón phân Phân N:P: K 16.16.8, liều 200- 300gr/lần/cây.

Việt Âu đơn vị cung cấp phân bón uy tín và chất lượng.

Chứng nhận Việt Âu là thương hiệu uy tín sản phẩm chất lượng được người tiêu dùng bình chọn

Phân bón rất cần thiết và quan trọng cho sự phát triển của cây. Chính vì vậy bà con cần chọn loại phân bón chất lượng để cây có thể phát triển một cách tốt nhất. Việt Âu là đơn vị chuyên cung cấp phân bón uy tín với giá thành phải chăng. Tại đây với rất nhiều các loại phân bón chuyên dụng đáp ứng mọi nhu cầu của bà con nông dân. Bên cạnh đó với đội ngũ nhân viên giàu kinh nghiệm về khoa học kỹ thuật. Sẽ tư vấn và giải đáp thắc mắc về mọi vấn đề cho bà con. Mọi thông tin chi tiết xin vui lòng liên hệ với chúng tôi qua :

CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI ĐẦU TƯ VIỆT ÂU

Địa chỉ: 19E4 Đường DD4, KP 4, P. Tân Hưng Thuận, Quận 12, Tp. Hồ Chí Minh.

Vp: 9/6 Đoàn Giỏi, Phường Sơn Kỳ, Quận Tân Phú, Tp.Hồ Chí Minh, GPKD: số 0312712845

Hotline: 0932 093 899 – 02866 831 865, Email: vietauagri@gmail.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *