0932 093 899

Kỹ thuật bón phân cho hoa lan xanh tốt, hoa đẹp

Tóm Tắt Nội Dung

Hiện nay có nhiều người chơi lan thường có suy nghĩ. Vì lan khi mọc trong tự nhiên không cần bón phân vẫn xanh tốt và nở hoa bình thường. Vậy thì khi trồng ở nhà cũng không cần phải bón phân. Thế nhưng không phải như vậy, bón phân cho hoa đóng vai trò rất quan trọng. Cần phải biết kỹ thuật bón phân cho hoa lan và chăm sóc cây.

Hoa lan mọc ngoài tự nhiên sẽ hút các chất dinh dưỡng từ vỏ cây, lá cây. Xác các loại côn trùng, phân chim, xác nấm, địa y,…hay nước mưa. Nhưng khi trồng lan ở nhà thường sẽ để sạch sẽ vào các chậu hay vỏ cây khô. Vì vậy mà cây lan sẽ không có dưỡng chất nuôi cây. Bón phân cho lan cân đối cây sẽ phát triển tốt và cho hoa đẹp hơn trong môi trường tự nhiên. Tuy nhiên không nên lạm dụng phân bón vì có thể gây cháy lá, chết cây, thối rễ. 

ky-thuat-bon-phan-hoa-lan
Trồng và chăm sóc hoa lan có khó hay không ?

Đặc điểm sinh thái của hoa lan

Hoa Lan thuộc họ Lan có tên khoa học là Orchidaceae. Đây là một loại thực vật có hoa thuộc bộ Măng tây, lớp một lá mầm. Hoa lan được phân bố nhiều nơi trên thế giới vì chúng khá dễ thích nghi với môi trường. Hoa lan là loại cây thích hợp với điều kiện khí hậu mát mẻ. Không khí thông thoáng và có nhiệt độ ôn hòa. Lan ưa sáng nhưng lượng ánh sáng không nên quá mạnh. Phải được tán xạ nhưng phải có giàn che nắng vừa phải 

Hoa lan là loại cây yêu cầu dinh dưỡng cao. Nhưng lại chỉ chịu được nồng độ thấp. Chính vì vậy cần phải bón phân với liều lượng vừa phải. Hiện nay ở nước ta có các loài lan phổ biến như Dendrobium, Cattleya, Vanda , Vũ nữ (Oncidium), Mokaram, lan hồ điệp…

Triệu chứng thiếu dinh dưỡng trên hoa lan

Khi cây thiếu phân bón sẽ biểu hiện ra bên ngoài. Bà con cần phải lưu ý để bón phân kịp thời.

  • Thiếu đạm: Cây lan sẽ bị còi cọc. Phần lá và chồi trên cây sẽ ít, lá có kích thước nhỏ vàng dần từ lá già tới lá non.
  • Thiếu lân: Thiếu phân lân cây sẽ nhỏ và rễ kém phát triển. Lá sẽ có màu xanh xỉn hoặc có thể có sọc tía trên bẹ lá và bản lá. Vì thiếu chất dinh dưỡng nên chồi non không phát triển được, chậm ra hoa.
  • Thiếu kali : cây có lóng ngắn và lùn. Chậm phát triển phần mép lá chuyển màu vàng và khô dần lại. Cây sẽ dễ bị sâu bệnh và tỷ lệ đậu quả thấp, sức nảy mầm của hạt kém.
  • Thiếu sắt: Lá vàng thau tới bạc trắng, lá kém phát triển.
  • Thiếu canxi: rễ kém phát triển, lá nhỏ, cây yếu, dễ đổ.
  • Thiếu kẽm: các đốt trên ngọn ngắn lại, bản lá hẹp và nhọn, lá non mọc xít nhau, rễ kém phát triển.
  • Thiếu magiê: Rễ to mập nhưng thân lá kém phát triển, lá già chuyển màu bạc trắng do diệp lục tố không được hình thành.
  •  Thiếu lưu huỳnh: Cây cằn cỗi, lá non chuyển vàng, cây ốm yếu, éo uột.
  • Thiếu đồng: Xuất hiện các đốm trắng trên đầu và mép lá, lá mềm yếu, chuyển dần sang xanh trắng và khô héo.  –  Thiếu đồng thường kèm theo hiện tượng nảy chồi gốc nhiều nhưng đọt non sẽ chết dần.
  • Thiếu mangan: lá non xanh nhưng kém bóng, sau xuất hiện các vệt vàng thau nối tiếp nhau chạy dọc lá. 

Kỹ thuật bón phân cho hoa lan

Vào mỗi giai đoạn bón phân cho hoa lan sẽ khác nhau. Bà con cần phải lưu ý kỹ thuật bón phân cho hoa lan sao cho phù hợp. Để mỗi giai đoạn cây có đủ chất dinh dưỡng ra hoa đẹp hơn.

Kỹ thuật bón phân cho hoa lan giai đoạn lan con

Sau khi bó từ 4-5 cây lan con lại bằng xơ dừa cần tưới nước sạch. Vào giai đoạn này cây cần tăng trưởng thân lá và rễ. Vì vậy cần dùng phân bón lá cao cấp 15-30-15 xen kẽ NPK 30-10-10. Tưới lần lượt theo thứ tự cứ 3-4 lần tưới 30-10-10 thì 1 lần tưới 15-30-15. Hòa 1-2g phân trong 4 lít nước. Và tưới định kỳ 3-4 lần/ngày vào sáng sớm hoặc chiều mát. Sau tầm từ 3-4 tháng lan tách lan thành từng cây và trồng vào chậu xơ dừa hoặc than củi.

Giai đoạn ra cây đến trưởng thành

Đến giai đoạn cây con trưởng thành thì nên hòa 1-2g NPK 30-10-10 trong 4 lít nước. Sau đó hãy tưới định kỳ từ 4-5 lần/ngày. Cứ 3 – 4 lần tưới bằng phân NPK – 30-10-10 cần tưới 1 lần bằng NPK – 20-20-20 nhằm giúp lan tăng trưởng thân lá và nảy chồi nhiều.

ky-thuat-bon-phan-hoa-lan-1
Bón phân cho cây đúng cách hoa sẽ trổ đều và đẹp hơn

Kỹ thuật bón phân cho hoa lan giai đoạn lan trưởng thành

Hoa lan trưởng thành dùng phân bón NPK 10- 30 – 10, NPK – 15-30-15, NPK – 20-20-20. Nồng độ pha với tất cả các loại phân này từ 5 – 10 gam/4 lít nước để phun lên cả thân lá và rễ. Sau khi hoa tàn rồi nhà vườn nên bón phân NPK 30-10-10 để thúc đẩy lá phát triển. 

Phân bón VIABONG kích thích ra hoa ở cây lan

Nếu như bạn đang muốn hoa ra đẹp và cây khỏe nên bổ sung các loại phân bón chuyên dụng. VIABONG của Việt Âu là một loại phân bón có tác dụng giúp tạo mầm hoa nhanh. Ức chế ra hoa mạnh, thúc hoa ra đồng loạt, chống ra hoa cách niên. Phân hỗn hợp VIABONG kích thích khả năng sinh trưởn của các loại cây trồng. Thêm vào đó, sản phẩm sẽ thúc đẩy rễ mọc nhiều và kích thích độ nẩy mầm của hạt. Để mua hàng xin vui lòng liên hệ với chúng tôi qua :

Phân VIABONG kích thích ra hoa đều

CÔNG TY NÔNG NGHIỆP VIỆT ÂU

Địa chỉ: 9/6 Đường Đoàn giỏi, Phường. Sơn Kỳ, Quận Tân Phú, Tp.Hồ Chí Minh

Hotline: 0932 093 899 – 02866 831 865

Email: vietauagri@gmail.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *